เมืองพริบพรี มันคือจังหวัดเพชรบุรี!

ใครชอบดูละครย้อนยุคไทย น่าจะเคยได้ยินคำว่าเมืองพริบพรีกันมาบ้าง วันนี้ #หยกเล่าเรื่อง เลยจะพาเพื่อน มาทำความรู้เมืองพริบพรี หรือ จังหวัดเพชรบุรีผ่านคำขวัญประจำจังหวัดกันค่ะ

เขาวังคู่บ้าน ขนมหวาน เมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม

คำขวัญประจำจังหวัดเพชรบุรี

เริ่มกันที่คำแรก “เขาวังคู่บ้าน” ซึ่ง เขาวัง เป็นโบราณสถานเก่าแก่คู่เมืองเพชรบุรี ตั้งอยู่บนยอดเขาใหญ่ 3 ยอด ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดให้สร้างพระราชวังสำหรับเสด็จแปรพระราชฐานและเป็นที่ต้อนรับแขกเมือง ได้ทรงพระราชทานนามว่า “พระนครคีรี” โดยมีพระที่นั่ง พระตำหนัก วัด และกลุ่มอาคารต่าง ๆ มากมายค่ะ ส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบนิโอคลาสสิคผสมสถาปัตยกรรมจีน นับเป็นพระราชวังที่มีค่าทางประวัติศาสตร์ จึงได้รับ การประกาศให้เป็น “อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี” และถือเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรีค่ะ

“ขนมหวานเมืองพระ” เพชรบุรี เป็นแหล่งผลิตขนมหวานที่มีชื่อเสียงมาช้านานค่ะ ด้วยความพร้อมของวัตถุดิบในการทำขนม อย่างเช่น น้ำตาลโตนด ไข่ แป้ง และมะพร้าว ที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ในท้องถิ่น  บวกกับฝีไม้ลายมือและภูมิปัญญาแต่ดั้งเดิมจากรุ่นสู่รุ่น จึงทำให้ชื่อเสียงดังกล่าวยั่งยืนมาจนถึงปัจจุบันค่ะ

“เลิศล้ำศิลปะ” คงไม่ต้องเทียบหาว่า วัดไหนดัง  วัดไหนดี ฝีมือช่างไหนเป็นเอก เพราะถ้าว่าด้วยเรื่องนี้ ต่างก็มีประวัติความเป็นมาและความสำคัญไม่แพ้กัน วัดแต่ละวัดต่างก็มีความโดดเด่นสวยงามที่ว่าด้วยศิลปกรรมฝีมือเอกของช่างเมืองเพชรจากหลายยุคหลายสมัย โดยเฉพาะงานปูนปั้น ที่ดูเหมือนจะเป็นเอกลักษณ์และยังมีการสืบสานงานฝีมือของลูกหลานชาวเมืองเพชรมาจนถึงทุกวันนี้นั่นเองค่ะ

และสุดท้าย “แดนธรรมะ ทะเลงาม” ถ้าจะนมัสการพระคู่เมือง และชมงานช่างที่เลืองชื่อ ก็ต้องไปที่ “วัดมหาธาตุวรวิหาร” มีสิ่งที่น่าสนใจคือ ภาพปูนปั้นที่ประดับอยู่ตามพระอุโบสถวิหารหลวง รวมถึงศาลาภายในวัดที่ล้วนเป็นฝีมือช่างเมืองเพชร ซึ่งงดงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนั้นในวิหารยังบรรจุพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเพชรบุรี นับถือมาก คือ รูปหลวงพ่อวัดมหาธาตุ รูปหลวงพ่อบ้านแหลม และรูปหลวงพ่อวัดเขาตะเครา และจังหวัดเพชรบุรีมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว ที่มีเสน่ห์ความงาม ด้วยชายหาดที่สงบ และสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ มีถึง 3 ทะเล อันได้แก่ หาดเจ้าสำราญ หาดปึกเตียนและหาดชะอำค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ นี่แค่เป็นการเที่ยวตามคำขวัญเท่านั้นนะคะ ยังน่าเที่ยวขนาดนี้ แล้วเพชรบุรีก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายเลย หยกรับรองเลยค่ะว่าคุณจะหลงรักเพชรบุรีมากขึ้น