เตรียมจด! ของฝากเมืองเพชร มีอะไรบ้าง

หากเอ่ยถึงของฝากจังหวัดเพชรบุรี หลายคนคงจะนึกถึงขนมหวานหลายๆชนิด ซึ่งในบรรดาขนมหวานเหล่านั้นจะมีอะไรที่เป็นของขึ้นชื่อและของเด็ดที่พลาดไม่ได้เมื่อไปถึงเพชรบุรีบ้าง วันนี้หยกจะพามาดู 5 อันดับของฝากยอดฮิตของเมืองเพชรบุรีกัน

อันดับที่ 1 ขนมหม้อแกง เรียกได้ว่าเป็นขนมของฝาก ที่หลายๆคนนึกถึงเมื่อมาเพชรบุรี เพราะว่าเป็นขนมขึ้นชื่อ ซึ่งขนมหม้อแกงก็มีหลายสูตร และด้วยรสชาติหวานมัน เนียนนุ่มของเนื้อขนม ผสมผสานกับความหอมอร่อย ทำให้ขนมหม้อแกงเมืองเพชรกลายเป็นขนมที่ถูกปากเด็กและผู้ใหญ่   ไม่ว่าใครต่างต้องซื้อติดมือกลับไปเป็นของฝากเมื่อได้มาเยือน

อันดับ 2 น้ำตาลโตนด ในจังหวัดเพชรบุรีปลูกต้นตาลจำนวนมาก น้ำตาลโตนดจึงเป็นของขึ้นชื่อ อีกอย่างหนึ่งของเพชรบุรี โดยน้ำตาลโตนด มีจุดเด่นเลยก็คือ ความหอมจากธรรมชาติ ค่ะ และคนส่วนใหญ่ก็นำไปประกอบอาหารและทำขนมไทย เพราะจะได้รสชาติที่นุ่มนวล กลมกล่อม

อันดับ 3 อาลัว ชาววัง เรียกได้ว่าขนมอาลัว     เป็นขนมไทยที่หาทานได้ยากมากๆเลยค่ะ แต่ที่เพชรบุรียังมีให้ได้เลือกซื้อหลายร้านอยู่นะคะ ร้านที่ขึ้นชื้อของเพชรบุรี ก็คือ บ้านพี่โป่ง โดยอาลัวของที่นี่จะเป็นแบบเนื้อนิ่ม สีสันสวยงาม มีกลิ่นหอมจากควันเทียน รสหวานนุ่มนวล เนื้อหนึบหนับเล็กน้อยกินกันได้เพลิน ๆเลย

อันดับ 4 น้ำตาลสดเมืองเพชรแท้ 100% นอกจากเมืองเพชรบุรีจะมีต้นตาลโตนดแล้ว ยังนำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มน้ำตาลสด ผลิตจากช่อดอกตาลโตนดล้วน ๆ ไร้สารกันบูดและสารแต่งกลิ่นค่ะ ทำให้การกินน้ำตาลสดจะได้สัมผัสถึงความหอมและชื่นใจ และยิ่งดื่มตอนเย็นๆ ยิ่งเพิ่มความอร่อยได้เป็นอย่างดีเลย

และอันดับที่ 5 ขนมตาล เพชรบุรีถือเป็นหนึ่งใน ของฝากขึ้นชื่อ ทำให้ที่นี่มีสูตรขนมตาลเด็ดๆอร่อยๆเพียบและขนมตาลถือยังถือเป็นของฝากที่ดีเพราะด้วยรสชาติที่หอมนุ่มอร่อยของขนมตาล ทำให้     คนกินติดใจเป็นอย่างมากเลยค่ะ ใครสนใจซื้อขนมตาลเป็นของฝากเพชรบุรีสามารถซื้อได้ตามร้านขายของฝากในจังหวัดเพชรบุรีแทบทุกแห่ง

จังหวัดเพชรบุรียังมีของฝากอื่น ๆ อีกมากมายที่น่าสนใจไม่แพ้กันค่ะ แต่ถ้าใครที่ไปเที่ยวเพชรบุรีแล้วไม่รู้จะซื้ออะไรติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน ก็ลองซื้อตามที่หยกแนะนำกันได้นะคะ